Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Số phận nào đang chờ đợi đội tuyển Iran sau khi từ chối hát quốc ca?

Mọi thành viên của đội tuyển bóng đá Iran đều từ chối hát quốc ca trong trận mở màn với Anh. Hành động thách thức này cho thấy sự ủng hộ của họ các cuộc biểu tình chống chính phủ ở quê nhà. Bây giờ Iran đã bị loại khỏi World Cup, số phận nào đang chờ đợi họ?

Tại một cuộc họp báo trước trận đấu ở Qatar, đội trưởng Ehsan Hajsafi đã bày tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình. 

“Trước bất cứ điều gì khác, tôi muốn gửi lời chia buồn tới tất cả các gia đình có tang quyến ở Iran. Họ nên biết rằng chúng tôi ở bên họ, ủng hộ họ và thông cảm với họ.”  

Các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra trên khắp Iran vào tháng 9 sau vụ bắt giữ và cái chết của Mahsa (Jina) Amini, 22 tuổi. Cho đến nay, không ai bị buộc tội giết Amini. 

Thay vào đó, các cuộc đàn áp của chính phủ được cho là đã giết chết hơn 400 thường dân không vũ trang. Trong đó có hơn 50 trẻ em và bắt giữ hơn 15.000 người biểu tình.

Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ trừng phạt nghiêm khắc những người biểu tình, đồng thời gọi số người bị bắt là “mohareb” (kẻ thù của Chúa). 

Bằng cách từ chối hát quốc ca Hồi giáo, đội tuyển Iran đã tham gia cùng các vận động viên khác chống lại Chế độ Hồi giáo. 

Trong vài tháng qua, một số vận động viên nữ đã thể hiện tình đoàn kết với những người biểu tình bằng cách bỏ khăn trùm đầu khi thi đấu cho đất nước. Mới nhất là cung thủ Parmida Ghasemi ở lễ trao giải tại Tehran.

Trước những hành động đoàn kết với người biểu tình, đội tuyển Iran lại bị chỉ trích dữ dội. Tình cảm trở nên cay đắng hơn sau khi những bức ảnh cho thấy họ cúi đầu trước Tổng thống Ebrahim Raisi trong buổi lễ tiễn đưa được lan truyền rộng rãi.

Trong khi Iran đấu với Anh, đám đông trên khán đài đã la ó và chế nhạo. Một số mặc áo phông và đeo biển hiệu “Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do”, đã trở thành tiếng gọi tập hợp của những người biểu tình ở Iran.

Các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát của Iran đề cập rất ít đến việc đội không hát quốc ca hoặc về những nhận xét của Hajsafi. 

Đáp lại sự im lặng của Team Melli trong khi hát quốc ca, Mehdi Chamran, chủ tịch hội đồng thành phố Tehran cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ để bất kỳ ai xúc phạm quốc ca và lá cờ của chúng tôi. Nền văn minh Iran đã vài nghìn năm tuổi.”

Đối với một số người Iran, việc đội tuyển bóng đá từ chối hát quốc ca là “điều ít nhất họ có thể làm”. Những người khác hoan nghênh đội vì lòng dũng cảm của họ.  

Vì điều này, một số người Iran đã bày tỏ sự lo lắng cho các cầu thủ và gia đình của họ. Trong một vùng đất của sự trả thù, những lời thú nhận và lời xin lỗi bị ép buộc, số phận của Team Melli bị đặt ra dấu hỏi lớn. Điều chắc chắn là sự im lặng của họ về việc hát quốc ca đang gây ra sự chia rẽ lớn.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: