Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Niềm tin vào trọng tài Việt

Có lẽ chẳng nghề nào khó làm như trọng tài, nhất là trọng tài V League, ở một nơi mà sự buộc tội, phán xét một con người lại dễ dàng được thốt ra, thậm chí công khai, như môi trường bóng đá Việt Nam.

Trọng tài không phải là vua sân cỏ

Quan điểm trọng tài là “vua áo đen”, trọng tài là cha là mẹ trên sân cỏ thực sự hoàn toàn sai lầm. Trọng tài chỉ là một mắt xích, một bộ phận nhỏ giúp cho cỗ máy bóng đá được vận hành có nề nếp, và trơn tru. 

Nếu trọng tài cũng tự coi mình là vua, thì sẽ rất bảo thủ với quyết định của mình mà không tham vấn ý kiến từ các đồng nghiệp cũng như cầu thủ trên sân. Khi đó, mọi quyết định đưa ra không cần, hoặc không được giải thích một cách cặn kẽ với các cầu thủ. 



Thế nên, dễ dẫn đến sự ức chế, và phản ứng thiếu kiểm soát của những cái đầu nóng trên sân. Một vài cầu thủ từng chia sẻ rằng, giờ đây chẳng còn sự giao tiếp giữa trọng tài và cầu thủ trên sân. 

Trong khi vốn dĩ, cùng là những mắt xích tạo nên cuộc chơi, sao không cùng nhau tạo nên một trận đấu tốt? Thế nên, bản thân các  trọng tài xin hãy xem công việc của mình làm một nghề bình thường như bao nghành nghề khác. Sai thì xin lỗi như bất cứ một con người văn minh nào có thể làm. Các cầu thủ trên sân, đội ngũ huấn luyện và cả khán giả cần phải dành sự tôn trọng nhất định dành cho các trọng tài.

Tạo dựng niềm tin


V.League những vòng cuối rộn ràng với sự xuất hiện của các trọng tài ngoại. Cái họ hơn trọng tài Việt, có lẽ là niềm tin vào sự công tâm do không vướng những mối quan hệ bên ngoài sân cỏ chứ không phải bởi chuyên môn. 

Thực tế, trọng tài ngoại thì cũng phạm sai lầm nhưng cái sai của họ dễ dàng nhận được sự thông cảm hơn là khi trọng tài nội mắc lỗi.



Điều gì cũng có nguyên do của nó bởi trong quá khứ đã chứng kiến không ít trường hợp các trọng tài Việt Nam vì tư lợi cá nhân mà bỏ quên đạo đức nghề nghiệp khiến cho các cầu thủ và cổ động viên không còn dám tin tưởng.

Bản thân các trọng tài nội cần phải cố gắng chắt chiu, phải thật phân minh, khẳng định được sự trong sạch, công tâm trên sân cỏ nếu không muốn tiếp tục sống trong sự ghẻ lạnh. 

Trọng tài cần được tôn trọng


Vấn nạn trọng tài không chỉ xuất phát từ một phía. Nhiều cầu thủ, đội ngũ huấn luyện và cả cổ động viên trên sân cũng không dành cho trọng tài sự tôn trọng nhất định.

Rõ ràng, tâm lý trọng tài trong những trận cầu lớn thưởng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi họ luôn muốn bảo vệ lợi ích bản thân, tránh những va chạm không đáng có với các cổ động viên.




Trường hợp cổ động viên Hải Phòng tấn công hay thóa mạ trọng tài chính là minh chứng rõ ràng nhất về sự thiếu tôn trọng.

Ai cũng có thể mắc sai lầm và các trọng tài cũng chỉ là con người mà thôi. Họ cần có được sự cảm thông, chia sẻ thi vì trách móc, chỉ trích hay thậm chí là bị tấn công.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: