Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Wojciech Szczesny: Từ tai nạn kinh hoàng cho đến người hùng Ba Lan

Sự nghiệp của Szczesny gần như đã kết thúc khi anh bị gãy cả hai cánh tay trong một tai nạn kinh hoàng ở phòng tập. Thế nhưng giờ đây anh đã trở thành người hùng của Ba Lan tại World Cup 2022.

Cựu số 1 của Arsenal đã có một pha cứu thua xuất thần để cản phá phạt đền trong trận gặp Ả Rập Saudi. Anh tiếp nối điều đó bằng cách cản phá quả phạt đền của Lionel Messi. Thật thú vị, anh đã thua cược 100 euro cho cầu thủ người Argentina về việc liệu quả phạt đền có xuất hiện hay không.

Sự nghiệp của anh có thể đã kết thúc trước khi nó bắt đầu. Một sự cố trên sân tập khiến sự nghiệp của Szczesny như ngàn cân treo sợi tóc. Anh đã bị gãy cả hai cánh tay sau khi trượt ngã trong một bài tập cử tạ khi mới 17 tuổi. Điều đó không ngăn cầu thủ trẻ gia nhập Arsenal của Arsene Wenger và khẳng định mình là thủ môn số 1 ở tuổi 20.

Szczesny không giữ được vị trí ở Bắc London khi anh bị bắt gặp hút thuốc trong phòng thay đồ sau một trận thua. Sau đó, Szczesny đã xây dựng lại sự nghiệp của mình ở Serie A tại Juventus.

Sinh ra để trấn giữ khung thành

Ba Lan luôn có một lịch sử về những thủ môn điên rồ, từ Jan Tomaszewski cho đến Artur Boruc gần đây. Szczesny là người tiếp theo. Cha của anh, Maciej, cũng là một thủ môn nổi tiếng và đã 7 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Là một cậu bé lớn lên ở Warsaw, tình yêu đầu tiên của anh không phải là thể thao. Anh thừa nhận rằng mình rất thích khiêu vũ trong những năm đầu đời.

“Bây giờ tôi hơi xấu hổ khi nói về nó nhưng môn thể thao đầu tiên mà tôi chơi là khiêu vũ,” anh nói với The Guardian vào năm 2011.”

Ở trường, Szczesny chơi môn ném lao rất xuất sắc. Nhưng bóng đá sớm trở thành ưu tiên của anh. Dưới sự dạy dỗ của huấn luyện viên thủ môn huyền thoại Krzysztof Dowhan, anh đã vượt qua các cấp bậc tại Legia Warsaw và ra mắt khi mới 15 tuổi.

Bắc London vẫy gọi

Năm 2006, cầu thủ trẻ đầy triển vọng chuyển đến Arsenal – nơi anh được đôn lên đội dự bị mùa giải 2008/09. 

Tuy nhiên, một chấn thương khủng khiếp đã đe dọa sự nghiệp của anh. Khi đang nâng tạ tại sân tập của câu lạc bộ, anh bị trượt chân và gãy cả hai tay. Nó khiến cậu thiếu niên phải ngồi ngoài 4 tháng.

Anh nhớ lại: “Tôi đang tập squats trong phòng gym thì bị mất thăng bằng và quả nặng rơi trúng tay làm gãy cả hai tay.”

Bất chấp thất bại, Szczesny đã không để điều đó ngăn cản anh lọt vào đội hình xuất phát của Arsenal.

Sự phát triển

Sau khi được cho mượn thành công tại Brentford trong mùa giải 2009/10, Szczesny phải cạnh tranh với Manuel Almunia và người đồng hương Lukasz Fabianski để giành vị trí tại Emirates.

Anh đã ra mắt trong trận thua 0-1 trước Manchester United và thể hiện rất tốt trong trận thua sít sao. Sau một loạt các trận đấu và giữ sạch lưới, Wenger đã chọn Szczesny làm lựa chọn đầu tiên rồi nhấn mạnh, “cậu ấy không làm gì để tôi loại ra ngoài.”

Mùa giải 2013/14 là mùa giải hay nhất của Szczesny ở Bắc London. Anh không chỉ chia sẻ giải thưởng Găng tay vàng với Petr Cech về số trận giữ sạch lưới nhiều nhất mà còn giành được chiếc cúp bạc đầu tiên của mình – FA Cup. 

Mùa giải tiếp theo, cũng như trường hợp của nhiều cầu thủ trẻ, phong độ sa sút đã góp phần khiến Szczesny đi xuống.

Chia tay Arsenal

Màn trình diễn tồi tệ nhất của anh trong màu áo Arsenal là trận làm khách ở Southampton. Với 2 lỗi dẫn đến thất bại 0-2, Pháo thủ đã bị The Saints đánh bại tại St Mary’s.

Những gì xảy ra tiếp theo đã khiến Szczesny phải trả giá bằng tương lai của mình tại câu lạc bộ. Bực bội sau trận đấu, anh trốn trong phòng tắm thay đồ và châm một điếu thuốc.

“Vào thời điểm đó, tôi thường xuyên hút thuốc và huấn luyện viên biết rất rõ điều đó,” anh nói với Arsenal podcast In Lockdown.

“Ông ấy không muốn ai hút thuốc trong phòng thay đồ và tôi cũng biết điều đó.

“Vì cảm xúc không tốt, tôi đã hút một điếu thuốc sau trận đấu. Tôi đi vào góc của phòng tắm, nó ở đầu kia của phòng thay đồ và không ai có thể nhìn thấy tôi. Tôi châm một điếu.

“Có người đã nhìn thấy tôi và báo cáo lại với HLV. Tôi gặp ông ấy vài ngày sau đó. Ông ấy hỏi tôi điều đó có đúng không và tôi nói, ‘Có’. Ông ấy đã phạt tôi và đó là kết thúc của nó.

“Sau đó, ông ấy nói, ‘Hãy nhìn xem, cậu sẽ bị loại khỏi đội”. Không có vụ xô xát hay đối đầu lớn nào. Tôi đã rất chuyên nghiệp về điều đó.”

Szczesny được thay thế bởi David Ospina trong phần còn lại của mùa giải. Thế nhưng đã được chọn để chơi trong trận chung kết FA Cup 2015. Đây là lần xuất hiện cuối cùng của anh cho câu lạc bộ.

Tìm lại sự nghiệp ở Ý

Khi Arsenal ký hợp đồng với Cech trước mùa giải, đó là tín hiệu mà Szczesny cần để ra đi. Anh đã bắt đầu một hợp đồng cho mượn 2 năm tới Roma.

Thủ môn người Ba Lan đã giữ sạch lưới nhiều nhất ở Serie A (14) khi Roma giành được tổng số điểm cao nhất từ ​​​​trước đến nay (87).

Vào năm 2017, Juventus đã đồng ý trả 10 triệu bảng để chiêu mộ anh về kế thừa Gianluigi Buffon. Szczesny đã lật đổ huyền thoại người Ý trong năm đầu tiên ở Bà đầm già và giành Scudetto.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: