Menu Bongso88

© 2021 Bongda60s.net. Đã Đăng Ký Bản Quyền

Vì sao HLV Philippe Troussier trở thành ‘người được chọn’ cho ĐT Việt Nam?

Như chúng ta đã biết, HLV Philippe Troussier chính thức trở thành HLV dẫn dắt các đội tuyển của bóng đá Việt Nam cho đến năm 2026. Vì sao ông trở thành “người được chọn”?

Đẳng cấp không cần bàn cãi

Trong sự nghiệp của mình, chiến lược gia người Pháp dẫn dắt hơn 20 đội bóng ở các cấp độ khác nhau, trải dài từ châu  u, châu Phi và châu Á. Đến đâu, ông cũng tạo được dấu ấn rõ nét.

Sau khi khởi đầu công việc huấn luyện tại một số đội bóng hạng thấp ở Pháp, HLV Troussier bắt đầu hành trình “du mục” của mình khi đến với châu Phi. Trong gần 10 năm ở “lục địa đen”, ông đã làm công tác huấn luyện ở nhiều đội tuyển lẫn CLB. 

Và dù ở Bờ Biển Ngà, Morroco hay Nigeria, thành công đều đến với những đội bóng ông dẫn dắt. Nhưng thành tích ấn tượng nhất của HLV người Pháp có lẽ là tại Nam Phi. Tại France 98, đội bóng của ông dù bị loại ở vòng bảng nhưng đã có được những trận đấu tốt trước đối thủ mạnh.

Cũng trong giai đoạn này, một đội bóng ông để lại nhiều dấu ấn tượng nữa là Burkina Faso. Ông đã đưa đội bóng yếu này vào đến bán kết CAN Cup, trong khi trước đó, họ chưa từng vượt qua vòng bảng giải đấu này.

Sau châu Phi, “phù thủy trắng” đến với bóng đá châu Á, và điểm đến của ông là Nhật Bản. Thành tích tuyệt vời đầu tiên của ông là đưa U20 Nhật Bản vào đến chung kết giải thế giới, và chỉ thua Tây Ban Nha cực mạnh. 

Đến năm 2000, ông giúp đội tuyển của xứ sở mặt trời mọc đăng quang Asian Cup. Nhờ đó, ông được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) bầu là HLV hay nhất trong năm. Tại World Cup 2002, chiến lược gia người Pháp lần đầu tiên đưa tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng.

Cùng với nhiều thành tích khác nữa, đẳng cấp của ông Troussier đã được khẳng định. Ông cũng là người đầu tiên từng dẫn dắt một đội dự Wolrd Cup dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Nhưng điều quan trọng nhất khiến công được tin tưởng không chỉ ở trình độ chuyên môn, mà là tầm nhìn và sự phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Phù hợp với tương lai

Nhận xét về HLV Troussier, nhiều chuyên gia bóng đá đều cho rằng, ông có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của bóng đá Nhật Bản trong thập niên đầu thế kỷ 21. Khi đó, nền bóng đá nước này có một số điểm tương tự với Việt Nam hiện nay, khi đang loay hoay tìm con đường phát triển đúng đắn nhất. 

“Phù thủy trắng” không chỉ đơn thuần xây dựng một đội bóng mạnh, mà ông giỏi trong việc hoạch định chiến lược và tham gia vào công tác đào tạo trẻ để tạo nên một nền bóng đá mạnh.

Một lợi thế nữa của HLV người Pháp là ông đã làm quen với môi trường bóng đá tại Việt Nam. Trong thời gian nắm đội tuyển U19 quốc gia và làm công tác đào tạo trẻ tại Trung tâm PVF, HLV Troussier có nhiều cơ hội tiếp xúc và nắm rõ cách vận hành bộ máy tổ chức của VFF lẫn chất lượng các giải đấu cấp CLB tại Việt Nam.

Trong thời gian nắm U19, ông đã tạo cho đội được một lối chơi ấn tượng, mà thành tích hòa Nhật Bản để giành được tấm vé vào vòng Chung kết giải châu Á là minh chứng rõ nét. 

Ngoài ra, trong thời gian này, ông Troussier cũng khai phá nhiều tài năng trẻ Việt Nam như Quan Văn Chuẩn, Vũ Tiến Long, Lương Duy Cương, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Văn Tùng… những tuyển thủ U23 Việt Nam vừa vô địch SEA Games 31 và lọt vào tứ kết U23 châu Á 2022.

Mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong những năm tới chắc chắn là giành tấm vé dự Wolrd Cup 2026, khi số lượng đội được tăng lên 48. Việc có kinh nghiệm làm việc với các cầu thủ trẻ sẽ là lợi thế để ông Troussier chuẩn bị cho chiến dịch quan trọng này.

Tuy nhiên, đã 8 năm kể từ khi chia tay CLB Hàng Châu của Trung Quốc, HLV người Pháp mới nhận công việc huấn luyện ở đội một. Đây sẽ là một thử thách khi ông Troussier sẽ phải dẫn dắt các cấp độ đội tuyển khác nhau tham dự nhiều giải đấu quan trọng, mà trước mắt là SEA Games 31.

Chắc chắn sẽ không phải là hành trình dễ dàng, nhưng hy vọng kinh nghiệm phong phú tại nhiều nền bóng đá khác nhau sẽ giúp “phù thủy trắng” giúp bóng đá Việt Nam đạt đến những đỉnh cao mới.

Đánh giá
Hoàng Tử Bóng Đêm

Hoàng Tử Bóng Đêm

Nếu xác định banh bóng lâu dài thì nên suy nghĩ nó là đầu tư, chứ không phải trò đỏ đen. Hi vọng những gì Hoàng Tử Bóng Đêm tôi viết ra sẽ giúp anh em định hình lại cuộc chơi này. Nếu muốn tìm chiến hữu chung đam mê thì hãy vào nhóm sinh hoạt, để bóp dú chị cái mỗi ngày.

Tham gia thảo luận: